วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การเลือกอ่านหนังสือที่มีคุณค่า

การเลือกอ่านหนังสือ
แบบที่ ๑
           ๑. ส่งเสริมความรู้และเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตให้มีความเจริญในด้านต่าง ๆ
           ๒. ส่งเสริมสติปัญญา ให้พัฒนาตนเองให้รู้จักคิด  สังเกต  มีเหตุผล สามารถนำความรู้จากการอ่านมาใช้ประโยชน์ทั้งแก่ตนเอง  และแก่่ส่วนรวม  รวมทั้งแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
           ๓. ส่งเสริมความเข้าใจทางภาษา และการใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมตามวัยและสติปัญญา
          ๔. ส่งเสริมการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง  ช่วยให้เกิดความสนใจที่จะอ่านและเรียนรู้

อ้างอิง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.  การเลือกหนังสืออ่าน หนังสือเรียนรายวิชาภาษาไทย ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หน้า ๑๗๑.  กรุงเทพฯ : องค์การค้า สกสค.
https://www.youtube.com/watch?v=gwiHxH5bUlo

แบบที่ ๒
        ๑.  เลือกหนังสือที่มีสาระเรื่องราวตรงกับความต้องการหรือความจำเป็นที่ต้องอ่าน
        ๒.  เลือกหนังสือที่ดีมีคุณลักษณะ  ดังนี้
              ๒.๑ หนังสือที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าดี
              ๒.๒ หนังสือที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าดี
              ๒.๓ หนังสือที่ได้รับรางวัลสำคัญ ๆ ในการประกวดขององค์กรที่มีคุณภาพ
              ๒.๔ หนังสือซึ่งเขียนโดยนักเขียนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของแวดวงนักอ่าน
              ๒.๕ หนังสือที่มีคุณค่าดีพร้อมทุกด้าน  ได้แก่  ด้านเนื้อหา  ด้านความคิด  ด้านกลวิธี  ด้านทางภาษา  ด้านรูปแบบและการนำเสนอ
              ๒.๖ หนังสือที่ได้รับการยอมรับศึกษาสืบทอดกันมาทุกยุคทุกสมัย
              ๒.๗ เลือกหนังสือที่จะไม่โน้มนำไปในทางเสื่อมทั้งปวง
(ศิวกานท์  ปทุมสูติ๒๕๔๐หน้า  ๑๙ - ๒๐)

แบบที่ ๓ ตามประเภทของหนังสือ
        ๑.ประเภทให้ความรู้ เป็นหนังสือที่มีเนี้อหาเกี่ยวกับความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เช่น หนังสือเรียน หนังสืออ้างอิง หนังสือรวมบทความ
        ๒.ประเภทให้ความบันเทิง เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาให้ความเพลิดเพลิน เช่น หนังสือนิทาน หนังสือ นวนิยาย หนังสือการ์ตูน


https://sites.google.com/site/wichaphasathiyp2/kar-leuxk-hnangsux

1 ความคิดเห็น:

สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การผันวรรณยุกต์

  สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เรื่อง การผันวรรณยุกต์ คู่มือการใช้สื่อ  https://fliphtml5.com/bookcase/pjonq ดาวน์โหลดสื่อได้ที่  https://...